GIẢ
THUYẾT VỀ BỘ LỊCH TRÊN TRỐNG ĐỒNG
Những phát hiện của khảo cổ học
đang cho thấy ngày càng chắc chắn nguồn gốc Trống Đồng tại Việt Nam, đồng thời
việc giải mã những ý nghĩa của các hoa văn trên trống đồng cũng có những bước
tiến.
Trống đồng là một loại nhạc cụ
gõ bằng đồng hiện diện tại vùng Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc, xuất hiện
từ thời đại đồ đồng. Nó không chỉ có chức năng nhạc khí mà còn có những chức
năng khác như làm biểu tượng cho quyền lực, tôn giáo. Trống thường thuộc về những
người thủ lĩnh và là biểu tượng của quyền lực.
Tại Phương Tây, đã có dấu vết rằng
người ta đã biết về trống đồng từ năm 1682 và đáng chú ý nhất là nghiên cứu (về
sự phân loại) của nhà khảo cổ học người Áo Franz Heger.
Tại nước ta, người giải mã thông điệp
trên trống đồng tạo ra nguồn cảm hứng cho những nhà nghiên cứu khác, là Đa Minh
Lương Kim Định, tác giả (của Việt Lý Tố Nguyên) đã thấy triết lý của người Việt
trong trống. Tác giả (của Việt Nam văn minh sử) Lê Văn Siêu phát hiện ra trống
đồng là bộ lịch cổ. Đi xa hơn, tác giả (của Người Việt - chủ nhân của kinh
Dịch và chữ vuông) Viên Như cho biết trống là cuốn kinh Dịch.
Chúng ta sẽ đưa ra giả thuyết, giải
mã cho những hoa văn trên trống đồng Ngọc Lũ.
Tài liệu: Trống đồng Ngọc Lũ
Vào khoảng 1893 - 1894, trống được
tìm thấy ở xã Như Trác, huyện Nam Xang (phủ Lý Nhân, Hà Nam) sau được đem
về cúng vào đình làng Ngọc Lũ,
để khi có hội thì dùng. Năm 1902 nhân cuộc đấu xảo ở Hà Nội, trống được đem ra
trưng bày. Viện Viễn Đông Bác Cổ bèn xuất 550 đồng bạc Đông Dương mua
lại và lưu trữ ở Hà Nội.
Trống còn tương đối nguyên vẹn, có
một lớp pa-tin màu xanh ngả xám. Trống có hình dáng cân đối, mặt trống
hơi tràn ra ngoài tang trống. Trống có đường kính 79cm, cao 63cm.Thân trống
có 3 phần: Phần trên phình ra gọi là tang, nối liền với mặt trống; phần giữa
thân trống hình trụ tròn thẳng đứng; phần chân hơi loe thành hình nón cụt.
Có bốn chiếc quai chia làm hai cặp gắn vào tang và phần giữa trống, được trang
trí hình bện thừng. Trống
có hai loại hoa văn là hoa văn hình học và hoa văn người, động vật và
đồ vật.
Hoa văn trên mặt
trống
Chính giữa mặt trống là hình ngôi sao nổi
14 cánh. Xen giữa các cánh sao là những hoạ tiết hình tam giác. Từ trong ra
ngoài có tất cả 16 vành hoa văn đồng tâm bao bọc lấy nhau. Các vành 1, 5, 11 và
16 là những hàng chấm nhỏ. Các vành 2, 4, 7, 9, 13 và 14 là những vòng tròn chấm
giữa có tiếp tuyến. Vành 3 là những chữ
gãy khúc nối tiếp. Vành 12 và 16 là văn răng cưa. Vành
6, 8 và 10 là vành có hình người, động vật được xếp xung quanh ngôi sao và ngược
chiều kim đồng hồ.
Hình người: Người có thể đang mặc váy
dài, có hai vạt tỏa ra hai phía, vừa đi vừa múa, có người tay cầm rìu, có người
thổi kèn, có người cầm giáo, cán giáo có trang trí lông chim. Hoặc có thể người
đang quay mặt về phía nhà cầu mùa, xõa tóc, mặc váy hay có đôi trai gái đang cầm
chày giã vào một chiếc cối, đầu chày có trang trí lông chim. Hình nhà: có
hình nhà liên quan đến nghi lễ tôn giáo, có mái hình cung, hai đầu là hai trụ đứng
để chắn phên. Hoặc có nhà hình tháng nóc cong lên như hình thuyền, hai đầu
có hình chim mắt to, hai bên có cột chống đỡ. Nóc nhà có hai con chim đậu, một
con trong giống hình chim công, một con trông giống hình gà trống.
Vành 8 gồm hai nhóm, mỗi nhóm có 10 con
hươu cách nhau bằng hai tốp chim bay, một tốp 6 con và một tốp 8 con. Cứ một
con hươu đực thì đến một con hươu cái. Vành 10 gồm 36 con chim, 18 con chim đậu
và 18 con chim đang bay. Chim bay là loại chim mỏ dài, có mào, đuôi và chân
dài, mình gầy thuộc loại cò, sếu hoặc vạc; chim đậu có nhiều loại. Con thì
mỏ ngắn vênh lên, con thì mỏ dài chúc xuống, phần đông là chim ngậm mồi. Các
con chim đậu đều có đuôi ngắn.
Ngoài những hoa văn trên, ở rìa mặt trống
có một số vết lõm, đó là dấu vết của những con kê còn để lại khi đúc trống.
Hoa
văn ở thân trống
Phần trên cùng của tang trống là đoạn tiếp
giáp với mặt trống có 6 vành hoa văn hình học, các vành 1 và 6 là những đường
chấm nhỏ thẳng hàng, vành 2 và 5 là văn răng cưa, đỉnh quay về hai phía có những
chấm nhỏ xem kẽ, vành 3 và 4 là hoa văn vòng tròn đồng tâm chấm giữa nối với
nhau bằng những tiếp tuyến song song.
Tiếp theo đoạn này là hình 6 chiếc thuyền,
chuyển động từ trái sang phải, xen giữa các thuyền là hình chim đứng. Chim có từ
1 đến 3 con. Đứng giữa thuyền là người chỉ huy cầm trống đang điều khiển. Mũi
thuyền có từ 1 đến 2 người tay cầm vũ khí như giáo hoặc rìu chiến, đó là những
thủy binh đánh gần. Mỗi thuyền đều có một người cầm lái đầu đội mũ lông chim
cao, tay lái có trang sức lông chim. Trên sàn thuyền có một người bắn cung,
không đội mũ lông chim mà búi tóc, đó là những thủy binh đánh xa. Ngoài ra,
trên khoảng giữa hai thuyền có một con chó đứng nghểnh mõm lên phía sàn giống
như chó săn. Phần dưới của tang trống là ba vành hoa văn hình học. Chân trống không
có trang trí.
Tài liệu: Trống đồng Sông Đà
(trống Moulié)
Trống thuộc về viên quan lang người Mường vùng
sông Đà thuộc tỉnh Hòa Bình. Năm 1889, trống được mang trưng bày tại cuộc
đấu xảo quốc tế ở Paris và sau đó không được trở về Việt Nam nữa.
Trống còn tương đối nguyên vẹn, mặt và
thân trống có nhiều vết sẹo, đường kính mặt là 78cm, chiều cao là 61cm.
Hoa văn trang trí, hình dáng và kích thước tương tự như trống Ngọc Lũ I và
Hoàng Hạ.
Hoa văn tại mặt
trống
Chính giữa mặt trống có hình ngôi sao nổi
14 cánh, xem kẽ các cánh sao là những họa tiết trang trí kiểu lông công. Bao
quanh ngôi sao là 15 vành hoa văn, gồm hai loại: hoa văn hình học và hình
khắc người, động vật và vật.
Về hoa văn hình học, ngoài những hoa văn
tương tự như hoa văn trên trống đồng Ngọc Lũ I như các chấm nhỏ thẳng hàng, chữ
gãy nối tiếp, vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến song
song, văn răng cưa, còn có thêm một vành gồm hai đoạn hồi văn xen giữa với hai
đoạn văn xoắn ốc hình quả trám kèm theo vòng tròn chấm giữa.
Vành có 18 hình chim, gồm 16 hình
chim bay, giống với hình chim ở vành 9 của trống
Hoàng Hạ và hai chim đứng.
Hoa
văn ở thân trống
Phía trên của tang trống có một băng hoa
văn hình học gồm 6 vành: hai vành 1 và 6 là những đường chấm nhỏ, các vành 2 và
5 là văn răng cưa, hai vành 3, 4 là vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến.
Dưới băng hình học này là hình 6 chiếc
thuyền, xen giữa các thuyền có hình một chim đứng. Đây là loại chim cổ cao,
chân giống con chim hạc. Cứ hai chiếc thuyền thì lại có một con chim đứng. Mỗi
thuyền đều có 5 người, mũ trên đầu họ đều có hình đầu chim.
Bên dưới những chiếc thuyền này là một
băng hoa văn hình học, gồm 3 vành: một vành hoa văn vòng tròn có chấm giữa nằm
giữa hai đường chấm nhỏ. Trống có hai đôi quai kép trang trí văn thừng. Chân trống
không có trang trí.
Nhận xét:
Việc trống đồng sông Đà, vành có 18 hình
chim gồm 16 hình chim bay và 2 hình chim đứng liền nhau (có diện tích bằng với
diện tích của 1 hình chim bay) cho thấy: Nghệ nhân làm trống ngay từ đầu có ý định
chạm khắc 18 hình chim bay nhưng do sơ ý đã chia thành 17 khoảng trống do đó
thiếu 1 khoảng trống. Người nghệ nhân này đã khắc phục sai sót bằng cách chạm
khắc 2 hình chim đứng ở khoảng trống số 17 để đảm bảo đủ 18 hình chim. Như vậy
rõ ràng con số 18 (thông qua số lượng hình chim) phải mang thông điệp nào đó chứ
không phải là việc chạm khắc ngẫu nhiên.
Thêm nữa, tại vành 8 của trống đồng Ngọc
Lũ có 2 nhóm hươu (mỗi nhóm gồm 10 con) và 2 nhóm chim bay (nhóm có 6 con và
nhóm có 8 con). Nếu chỉ đơn thuần là hoa văn trang trí thì 2 nhóm chim thường
có số lượng bằng nhau khi đó mới đảm bảo tính thẩm mỹ, nhưng đằng này lại có sự
sai khác về số lượng khiến cho tính cân đối bị mất đi, do vậy chỉ có thể kết luận,
việc phân chia này là sự cố ý của nghệ nhân.
Kết luận:
các hoa văn trên trống đồng (Ngọc Lũ) không chỉ đơn thuần mang tính trang trí
mà nó còn là một thông điệp. Nhưng thông điệp này có thể là gì? Giả thuyết rằng:
Đó là bộ lịch của người Việt cổ.
Tài liệu: Lịch đoi của người Mường
Lịch được phát minh ở rất nhiều các nền
văn hóa, trong đó có nền văn hóa Hán. Lịch được tính theo mặt trăng (âm lịch)
hoặc mặt trời (dương lịch) hoặc cả mặt trăng và mặt trời (âm dương lịch). Trong
quá trình tiếp xúc với nền văn hóa Hán, người Việt đã tiếp thu nguyên lý của
Hán lịch, đồng thời có sự điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh. Hán lịch là loại
âm dương lịch, đó là loại lịch tính theo tuần trăng nhưng có sự điều chỉnh thời
gian theo mặt trời, việc điều chỉnh thời gian ấy hình thành tháng nhuận. Hán lịch
một năm có 12 tháng, mỗi tháng có 29 ngày (tháng thiếu) hoặc 30 ngày (tháng đủ).
Chu kỳ của Hán lịch là 60 năm.
Trước khi tiếp thu và sử dụng lịch âm dương
của người Hán, người Việt cổ có lịch không? Trong bài Đi tìm cuốn lịch của người
Việt cổ của tác giả Chu Văn Khánh viết:
“GS Hoàng Xuân Hãn cho rằng: “Nay không
thấy dấu tích gì giúp ta biết cách xếp đặt ngày tháng của dân Lạc Việt xưa.
Nhưng đoán rằng “văn hoá trống đồng” của nước Văn Lang chắc đã dùng năm 12
tháng, tháng lần lượt 29, 30 ngày, cũng không hẳn là vô lý. Tuy ở vùng nhiệt đới,
khí nóng lạnh đến cực để làm giới cận cho thời tiết, nhưng gió mùa, nước lũ khá
điều hoà, cũng đủ gợi kỳ hạn của năm”. Nhưng đó cũng chỉ là phỏng đoán mà chưa
có cứ liệu gì minh chứng.
Nhà nghiên cứu sử học Bùi Huy Hồng đã từng
tìm cách giải mã lịch tính trên trống đồng Hoàng Hạ thông qua cách đo bóng nắng
trên mặt trống, song cũng không tìm thấy cấu trúc của cuốn lịch xưa.
Trong cuốn Lịch sử Phật giáo Việt Nam,
Lê Mạnh Thát đã dành một mục với nhan đề “Lịch pháp Việt Nam” để tìm cuốn lịch
của người Việt xưa. Ông căn cứ vào 10 truyện trong cuốn Lục độ tập kinh có ghi
chép các thông tin về lịch để dựng lại cấu trúc lịch cổ. Theo ông: “hệ thống lịch
chia năm ra 360 ngày, rồi phân bổ thành bốn mùa, mỗi mùa gồm ba tháng, mỗi
tháng có 30 ngày cùng với việc dùng hệ 7 ngày làm tuần là một di sản của lịch
pháp thời Hùng Vương còn được bảo lưu trong Lục độ tập kinh qua 10 truyện”. [nhưng]
Thực ra đây là cấu trúc của một loại lịch Ấn Độ cổ đại. [lược một đoạn] Vậy
tìm cuốn lịch của người Việt cổ xưa ở đâu?”.
“Đồng dao Việt Nam có bài về thời gian
trăng mọc:
Mồng một lưỡi trai/ Mồng
hai lá lúa/ Mồng ba câu liêm/ Mồng bốn lưỡi liềm/ Mồng năm liềm giật/ Mồng sáu
thật trăng/ Mồng bảy thượng huyền/ Mười rằm trăng náu/ Mười sáu trăng treo/ Mười
bảy sảy giường chiếu/ Mười tám rám trấu/ Mười chín đụn dịn/ Hăm mươi giấc tốt/
Hăm mốt nửa đêm/ Hăm hai hạ huyền/ Hăm ba gà gáy/ Hăm bốn ở đâu/ Hăm nhăm ở đấy/
Hăm sáu đã vậy/ Hăm bảy làm sao/ Hăm tám thế nào/ Hăm chín thế ấy/ Ba mươi chẳng
thấy/ Mặt mày trăng đâu?
Bài ca dao này không phản
ánh lịch âm dương du nhập của Trung Hoa vì nguyên tắc định ngày đầu tháng (ngày
sóc) trong lịch Trung Hoa là ngày không trăng chứa thời điểm giao hội, còn ngày
mồng một trong bài ca dao trên lại là ngày có trăng non (Mồng một lưỡi trai).
Điều này được khẳng định một lần nữa bằng câu “Tối như đêm ba mươi”, nghĩa là
ngày cuối tháng mới là ngày không trăng. Mồng một trong bài ca dao ấy thực chất
tương ứng với ngày mồng hai trong âm dương lịch. Vậy bài ca dao này phản ảnh cuốn
lịch nào?
Chúng tôi bắt gặp ở người
Mường Bi (huyện Tân Lạc, Hoà Bình) cũng có một bài ca dao tương tự:
[lược
một đoạn] Ngày một bằng lá thai (lá cỏ tranh)/ Ngày hai bằng lá ngả (lá công
chít)/ Ngày ba lưỡi liềm/ Ngày bốn trăng sáng quầng/ Ngày năm giữa tháng/ Ngày
sáu đóng dấu đồi/ Ngày bảy mọi vật đều ngủ say trăng mới lên/ Ngày tám trẻ khóc
vào ban đêm trăng mới lên/ Ngày chín con diều hâu gọi trăng lên.
Bài ca dao này phù hợp
với cuốn lịch cổ truyền của người Mường, gọi là sách Đoi (tiếng Mường đọc là
Khách Đoi) hay còn gọi là Lịch Tre. Trong bài “Lịch Tre của người Mường” trên tạp
chí Văn hoá dân gian số 5 (77) năm 2001, tôi đã công bố những nhận định sơ bộ
ban đầu về cách tính lịch cổ truyền của người Mường và cơ bản khôi phục diện mạo
của cuốn lịch này. Có thể tóm tắt như sau:
Cuốn lịch Mường được khắc
đầy đủ trên 12 thẻ tre tương ứng với 12 tháng. Trên đó ghi các ký hiệu ngày,
tháng và các hiện tượng tự nhiên như: ngày mưa, ngày bão; các hiện tượng xã hội
như: ngày có khách, ngày đi kiếm cá, ngày săn thú. Một ngày chia thành 16 giờ,
mỗi giờ tương ứng với 1,5 giờ dương lich. Người ta không xác định giờ bằng công
cụ nhân tạo mà xác định rất linh hoạt thông qua các hiện tượng tự nhiên như: gà
gáy, mặt trời mọc, tang tảng sáng. Điều lý thú là ngày không phải bắt đầu từ nửa
đêm, bình minh, hay hoàng hôn như các loại lịch khác trên thế giới mà là thời
điểm trước bình minh: gà gáy. Tháng phù hợp với tuần trăng, nên có tháng đủ 30
ngày và tháng thiếu 29 ngày. Một tháng chia thành ba tuần, gọi là tuần Cây, tuần
Lôồng và tuần Cối tương ứng với thượng tuần, trung tuần và hạ tuần trong lịch
âm dương phản ánh chu kỳ chợ phiên truyền thống. Mỗi tuần có 10 ngày, nếu tháng
thiếu tuần cuối có 9 ngày. Năm thường có 12 tháng, năm nhuận có thêm 1 tháng.
Tôi đồng ý với ông Kiều Bá Mộc cho rằng từ “Lôồng” được bảo lưu và biến âm
thành từ “Mồng” dùng để chỉ 10 ngày đầu tháng trong lịch âm dương ngày nay của
người Việt”.
“Cách tính Lịch Tre cổ
truyền đã bị mai một, nhưng chắc chắn trước khi có lịch âm dương họ đã có cách
tính riêng của mình. [lược một đoạn] Bóc tách từng lớp bụi mờ thời gian, chúng
ta nhận thấy trong Lịch Tre của người Mường có những điểm gạch nối với những mảnh
vỡ của cuốn lịch Việt cổ còn lại trong ca dao, tục ngữ. Đó là, đầu tháng là
ngày có trăng non, cách gọi 10 ngày đầu tháng là “Mồng”. [lược một đoạn] Như vậy,
nếu Lịch Tre có từ trước khi cộng đồng chung Việt-Mường chia tách, cũng có
nghĩa nó là tài sản chung mà tổ tiên người Việt, người Mường đã sáng tạo nên.
Kiều
Bá Mộc đã sưu tầm tại Mường Bi (Tân Lạc, Hoà Bình) một truyền thuyết có liên
quan đến nguồn gốc của cuốn Lịch Tre. Truyện kể rằng:
Vào
đời Hùng Vương dựng nước, nhà vua có lần dạo thuyền trên sông, do sơ ý mà để
rơi một viên ngọc quý. Nhiều người thợ lặn được gọi đến, song không một ai tìm
ra. Nhà vua bèn triệu tất cả các đạo sĩ nổi tiếng trong nước để dò tìm viên ngọc,
nhưng đều vô hiệu. Một hôm có một thổ lang Mường Bi, tiếng tăm nổi cồn trong
ngoài mường xin yết kiến nhà vua. Sau khi xem quẻ bói bằng chân gà, thổ lang
bình tĩnh tâu rằng.
-
Cúi xin bệ hạ cứ yên tâm. Viên ngọc quý của Người theo thần được biết, không thể
nào mất được. Nó đang đợi giờ tốt để trở về với nhà vua.
Vua
tỏ lời cảm ơn thổ lang, nhưng lòng dạ vẫn phân vân nghi hoặc.
Bước
sang ngày thứ sáu kể từ khi thổ lang Mường Bi gieo quẻ, vào buổi sáng có người
dân chài đem dâng vua một con chép to, vừa bắt được ở dưới sông. Nhà vua vẫn
trong tâm trạng không vui, vì chưa có tăm hơi gì về viên ngọc quý. Mãi đến chiều
tối, người làm bếp của vua mổ thấy trong bụng cá một viên ngọc sáng rực, vội tâu
báo cho vua hay. Tìm ra viên ngọc, nhà vua mừng khôn xiết. Không quên công người
báo điểm tốt, nhà vua cho gọi thổ lang Mương Bi lại, gia thưởng nhiều châu báu
ngọc ngà, nhưng thổ lang Mường Bi đều từ chối. Ông chỉ xin nhà vua gia ân một
điều để cho dân vùng thổ lang cai quản ngày thì lui một ngày, và tháng lại tiến
sớm hơn ba tháng. Thấy việc đó có nhiều ý nghĩa, nhà vua ưng thuận liền cho lập
đàn tế cáo trời đất chứng giám.
Từ
đó, người Mường ở Mường Bi lập lịch và giữ mãi về sau này”. Và
“Như
đã trình bày ở trên, nguyên tắc ngày lui, tháng tiến là cách tính lịch bằng
phương pháp đối chiếu với lịch âm dương, nó chỉ xuất hiện sau khi lịch Trung
Hoa được du nhập vào nước ta và người Mường đã tiếp nhận, sử dụng nó song song
với Lịch Tre. Cách lý giải theo truyền thuyết là nguyên tắc đối chiếu xuất hiện
từ thời Hùng Vương hoàn toàn không hợp lý và chắc chắn rằng truyền thuyết này
xuất hiện vào thời kỳ muộn khi mà cách tính Lịch Tre cổ truyền đã bị mai một và
trở thành hoá thạch”. Và
“Trong
sử thi “Đẻ đất đẻ nước” đã dành một chương nói về việc đặt ra lịch, đó là
chương “Chia năm chia tháng”. [lược một đoạn] [nhưng] Nguồn tư liệu trên không
đưa ra một thông tin gì khả dĩ về thời điểm xuất hiện của Lịch Tre. [lược một đoạn]
Xét về mặt lịch pháp, Lịch Tre là một loại lịch nguyên thuỷ, bởi nó dựa vào việc
quan sát trăng, sao trực tiếp để tính lịch. So với lịch âm dương Trung Hoa, Lịch
Tre chưa có một hệ thống tính toán chặt chẽ dựa vào các thuật toán và không thể
tính toán trước được cho các năm. Bởi vậy nó không thể nảy sinh sau khi mà người
ta tiếp nhận lịch Trung Hoa. Hay nói một cách khác, người ta không bao giờ sáng
tạo ra cái lạc hậu hơn những cái cùng loại đã và đang có”.
Tiểu
kết, chúng ta có một vài tóm tắt như sau:
-
Các nhà nghiên cứu đã đề xuất những bộ lịch được cho là của người Việt cổ tuy
nhiên chưa thể đưa đến kết luận cuối cùng.
-
Căn cứ vào bài đồng dao tác giả Chu Văn Khánh phát hiện ra bài đồng dao không
mô tả lịch của Trung Hoa.
-
Trong khi đó có những dấu vết cho thấy xuất hiện mối quan hệ giữa bộ lịch cổ của
người Mường (lịch Đoi) với những mảnh vụn trong văn hóa Việt.
-
Cuối cùng có đủ cơ sở về nhân chủng, ngôn ngữ, văn hóa để xác định: Lịch Đoi là
bộ lịch chung của tổ tiên người Việt – Mường.
-
Lịch Đoi là sản phẩm và được tổ tiên người Việt – Mường sử dụng theo một cách
riêng có trước khi tiếp xúc với Hán lịch. Khi tiếp xúc lịch Trung Hoa người Việt
đã đối chiếu với lịch Đoi khiến cho cách tính lịch Tre riêng có bị mai một và
thất truyền.
-
Trước những ưu thế của Hán lịch và Tây lịch, lịch Đoi của người Mường bị ngoại
hóa, còn trong cộng đồng người Việt thì nó chỉ còn là những mảnh vụn sót lại
trong nền văn hóa mà không đủ để nhận diện.
Nhận
xét:
Tuy
nhiên chúng ta cần lưu ý vài điểm quan trọng sau: Thông qua sự tồn tại của
nguyên tắc ‘ngày lùi, tháng tiến’ cho chúng ta biết sự giống nhau và khác nhau
giữa lịch đoi của người Mường với lịch âm dương của người Hán. Ngoài những điểm
khác nhau (mang tính chất chi tiết) thì về cấu trúc cơ bản, 2 bộ lịch là giống
nhau. Cả 2 bộ lịch đều lấy 1 năm gồm 12 tháng, lấy tháng có 29 ngày (tháng thiếu)
hoặc 30 ngày (tháng đủ). Năm có tháng nhuận. Điểm khác nhau là lịch đoi lùi 1
ngày trong khi tháng thì tiến. Việc chia tháng theo tuần ở lịch Đoi và thêm tiết
khí trong tháng ở lịch Trung Hoa cũng là đặc điểm riêng có, tuy nhiên nó không
làm thay đổi cấu trúc của các quãng thời gian mà chỉ làm chi tiết thêm mà thôi.
Tôi
cho rằng: Sự giống nhau cơ bản về cấu trúc khoảng quãng thời gian giữa lịch Đoi
và lịch âm dương Trung Hoa không phải là ngẫu nhiên, đặc biệt là khi chúng có
khoảng thời gian tiếp xúc với nhau rất dài. Có thể ban đầu lịch Đoi không có cấu
trúc như chúng ta thấy bây giờ, mà có sự sai khác tương đối. Nhưng do tiếp xúc
với lịch âm dương của người Hán, tổ tiên người Việt – Mường đã cải tiến lịch
Đoi trên cơ sở lịch Trung Hoa, vì thế mà diện mạo như chúng ta thấy ngày nay của
lịch Đoi có cấu trúc tương đối giống (nếu không muốn nói là rất giống) với âm
dương lịch của Trung Quốc.
[Một
manh mối nữa, mà chúng ta không thể không xem xét, đó là: Liệu rằng có sự tồn tại
mối liên hệ giữa nguyên tắc “ngày lùi tháng tiến” với ngày đầu tháng (ngày có
trăng non); ngày cuối tháng (ngày không trăng) trong bài đồng dao không? Nếu chúng
ta giả sử một kịch bản diễn ra như sau: Khi tổ tiên người Việt - Mường tiếp thu
âm dương lịch của người Hán nhưng để phù hợp với hoàn cảnh hoặc vì một lý do nào
đó, mà cần phải cải biên do đó đã dẫn đến việc lấy ngày có trăng non làm ngày đầu
tháng (trong khi lịch của người Hán, ngày đầu tháng là ngày sóc – ngày không trăng).
Sau khi đã cải biên, bản sao (nhưng không giống hoàn toàn) được sử dụng rộng rãi
và tuỳ vào từng không gian, dân tộc mà bản sao này được nhận thức khác nhau. Đối
với người Việt thì nhận thức thể hiện thông qua bài đồng dao, còn với người Mường
thì nhận thức được thể hiện thông qua nguyên tắc “ngày lùi, tháng tiến”. Do vậy
bài đồng dao của người Việt và nguyên tắc “ngày lùi tháng tiến” của người Mường
chẳng qua cũng chỉ là: Hai phương pháp khác nhau để đối chiếu giữa bản gốc (lịch
âm dương của người Hán) với bản sao (lịch đoi của người Mường và lịch âm dương
của người Việt). Tất nhiên đây cũng chỉ là một giả sử và không có căn cứ cho giả
sử này].
Như
vậy tổ tiên người Việt - Mường đã tạo ra bộ lịch Đoi để sử dụng trong đời sống
sinh hoạt xã hội tuy nhiên việc lịch Đoi có thời gian tiếp xúc rất dài và có cấu
trúc giống với âm dương lịch của Trung Hoa (được chứng tỏ qua sự tồn tại của
nguyên tắc “ngày lùi tháng tiến”) nên không thể không đặt câu hỏi nghi vấn: Lịch
Đoi được cải tiến những gì trên cơ sở lịch âm dương của người Hán hay diện mạo
ban đầu tự nhiên của lịch Đoi như thế nào?
Chúng
ta sẽ cố gắng lượm lặt những mảnh vụn còn sót lại trong nền văn hoá Việt để phục
dựng lại phần nào đó bộ lịch và xa hơn nữa là tìm dấu vết của bộ lịch này trên
trống đồng Ngọc Lũ.
Trong bài đồng dao của
người Việt: Mồng một lưỡi trai/ Mồng hai lá lúa/ Mồng ba câu liêm/ Mồng bốn lưỡi
liềm/ Mồng năm liềm giật/ Mồng sáu thật trăng/ Mồng bảy thượng huyền/ Mười rằm
trăng náu/ Mười sáu trăng treo/ Mười bảy sảy giường chiếu/ Mười tám rám trấu/
Mười chín đụn dịn/ Hăm mươi giấc tốt/ Hăm mốt nửa đêm/ Hăm hai hạ huyền/ Hăm ba
gà gáy/ Hăm bốn ở đâu/ Hăm nhăm ở đấy/ Hăm sáu đã vậy/ Hăm bảy làm sao/ Hăm tám
thế nào/ Hăm chín thế ấy/ Ba mươi chẳng thấy/ Mặt mày trăng đâu? Và câu nói dân
gian “Tối như đêm 30”.
Cho chúng ta biết trong
bộ lịch của người Việt cổ, ngày cuối tháng mới là ngày không trăng, lịch của
người Mường cũng tương tự. Để ý thấy trong bài đồng dao của người Việt có sự xuất
hiện của từ “mồng”. Tác giả Kiều Bá Mộc cho rằng từ “mồng” là biến âm của từ “lôồng”
dùng để chỉ 10 ngày đầu tháng. Một tháng chia thành ba tuần, gọi là tuần Cây,
tuần Lôồng và tuần Cối, phản ánh chu kỳ chợ phiên truyền thống. Mỗi tuần có 10
ngày nếu tháng thiếu tuần cuối có 9 ngày. Như vậy trong lịch Đoi của người Mường,
10 ngày tạo thành nhóm và việc sử dụng từ “mồng” (chỉ được dùng với 10 ngày từ
ngày 1 đến ngày 10) trong lịch của người Việt cũng gợi ý chúng ta tồn tại đơn vị
nhóm gồm 10 ngày. Trong bài đồng dao ngoài những ngày (từ ngày 1 đến ngày 10) là
đặc biệt vì có sự xuất hiện của từ “mồng” đi kèm, thì những ngày còn lại không
có gì đáng chú ý. Lịch của người Mường sử dụng thuật ngữ “tuần” cũng cho thấy
(nhấn mạnh) vai trò của nhóm đơn vị 10 ngày (bằng 1 tuần). Như vậy, chúng ta lưu
ý tới ngày không trăng, ngày trăng non và nhóm đơn vị 10 ngày liên tục trong lịch
của người Việt cổ.
Tài liệu: Trống đồng
Hoàng Hạ
Trống được tìm thấy năm
1937 tại xóm Nội, thôn làng Hoàng Hạ, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Đông (Hà Nội ngày
nay). Trống có đường kính mặt là 79cm, chiều cao là 61,5cm. Trống bị long
mặt, rỉ gần khắp mặt và cả một phần thân trống. Hoa văn trang trí, hình dáng và
kích thước tương tự như trống Ngọc Lũ.
Hoa văn tại mặt trống
Chính giữa mặt trống có hình ngôi
sao nổi 16 cánh, xem kẽ các cánh sao là những họa tiết trang trí kiểu lông công.
Bao quanh ngôi sao là 15 vành hoa văn, gồm hai loại: hoa văn hình học và
hình khắc người, động vật và vật.
Về hoa văn hình học, ngoài những
hoa văn tương tự như hoa văn trên trống đồng Ngọc Lũ như các chấm nhỏ thẳng
hàng, chữ gãy nối tiếp, vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến song song, văn
răng cưa, còn có thêm vành hoa văn hình xoắn ốc và vòng tròn đồng tâm ở
vành thứ 7 từ trong ra ngoài.
Về hình khắc người và động vật thì
có vành hươu nai, chim bay xem kẽ. Vành số 9 của trống Hoàng Hạ chỉ có 14 con
chim bay. Đó là những hình chim mỏ dài, đuôi và chân dài, có mào, không có những
hình chim đứng ngậm mồi.
Rìa mặt trống có 30 lỗ nhỏ cách đều
nhau, là dấu vết con kê trên khuôn đúc trống.
Hoa văn ở thân trống
Bố cục trang trí và hình hoa văn giống
như trống đồng Ngọc Lũ. Trên tang trống, ngoài các vành hoa văn hình học, cũng
có hình 6 chiếc thuyền, xen giữa các thuyền là những hình chim có từ 2 đến 4
con. Về trang sức, tất cả thuyền trưởng cầm trống, vũ sĩ và người cầm lái đều đội
mũ lông chim khá cao. Trống có hai đôi quai kép trang trí văn bện thừng. Chân
trống không có hoa văn.
Nhận xét:
So
sánh giữa trống đồng Ngọc Lũ với trống đồng Hoàng Hạ thì nhận thấy: Trống đồng
Ngọc Lũ có chạm khắc hoa văn gồm 2 nhóm chim (14 con) và 2 nhóm hươu (20 con) ở
vành 8, trong khi trống đồng Hoàng Hạ không có, thay vào đó là 29 hình tròn –
cong liên tục. Các trống sông Đà, Bản Thôm, Quảng Xương cũng không có vành chạm
khắc nào giống với vành số 8 của trống Ngọc Lũ, thậm chí là trên các trống này
còn không thấy sự xuất hiện của vành chạm khắc (phán đoán là) mang chức năng của
vành số 8 trên trống Ngọc Lũ và vành có 29 hình tròn cong liên tục trên trống
Hoàng Hạ. Do vậy có thể đặt ra giả thuyết rằng: Vành số 8 trên trống đồng Ngọc
Lũ là vành được thêm vào để ghi chú, giải
thích cho các vành hoa văn khác (hoa văn ban đầu). Ở đây chúng ta lại thấy sự
xuất hiện của nhóm đơn vị gồm 10 con hươu.
Tại
vành chạm khắc cảnh sinh hoạt trên trống đồng Hoàng Hạ theo chiều ngược kim đồng
hồ lần lượt gồm: Hình 4 người đánh trống đồng; hình 6 người hoá trang; hình nhà
có một người; hình 2 người đang giã; hình nhà có nhiều người; hình 4 người đánh
trống đồng; hình nhóm 6 người hoá trang; hình nhà có một người; hình 2 người đang
giã; hình nhà có nhiều người. Chúng ta thấy rằng tính cân xứng là rất cao và có
10 nhóm hình. Tại vành chạm khắc cảnh sinh hoạt trên trống đồng Ngọc Lũ theo
chiều ngược kim đồng hồ lần lượt gồm: Hình 4 người đánh trống đồng; hình nhóm 6
người hoá trang; hình nhà có một người; hình 3 người; hình nhà có nhiều người;
hình 4 người đánh trống đồng; hình 7 người hoá trang; hình nhà có một người; hình
3 người; hình nhà có nhiều người. Chúng ta thấy rằng tính cân xứng đã bị mất đi
và cũng có 10 nhóm hình. Sự phá vỡ tính cân đối trên trống đồng Ngọc Lũ cho thấy
sự cố tình của nghệ nhân trong việc tạo ra nó. Tuy vậy chúng ta vẫn biết được rằng
vành chạm khắc cảnh sinh hoạt có thể vẫn biểu hiện nhóm đơn vị gồm 10 hình. Thực
vậy, nhóm 3 người trên trống đồng Ngọc Lũ gồm 1 người gọi chim và 2 người đang
giã, có thể được tách thành 2 hình khi đó nhóm đơn vị sẽ gồm 12 hình chứ không
phải 10, tuy nhiên vì trên trống Hoàng Hạ nhóm đơn vị chắc chắn gồm 10 hình, lại
thêm đó việc chạm khắc thêm 1 hình người gọi chim ngay cạnh hình 2 người đang
giã có tính đối xứng rất cao (ở cạnh 2 hình người đang giã vốn có tính đối xứng
nay lại được chạm khắc vào bên cạnh mỗi hình ấy 1 hình người gọi chim giống hệt
nhau nên vẫn đảm bảo tính đối xứng) trong khi không cần thiết (vì các hình khác
đã được chủ động làm sai khác đi, đành chấp nhận mất tính đối xứng để đảm bảo tính
thông điệp) gợi ý chúng ta rằng: Hình thêm vào này (hình người gọi chim) với mục
đích làm phong phú nội dung đời sống sinh hoạt, chứ không phải mang một thông điểm
nào đó. Do đó vẫn có thể xếp hình 1 người gọi chim và hình 2 người đang giã vào
thành 1 hình, vì thế mà vành chạm khắc cảnh sinh hoạt trên trống đồng Ngọc Lũ cũng
như Hoàng Hạ, đều là nhóm đơn vị gồm 10 hình. Nhận định này được củng cố khi trên
vành 8 (vành có chức năng giải thích cho các vành hoa văn khác) có 2 nhóm hươu
mà mỗi nhóm gồm 10 con. Như vậy những dấu vết đều gợi ý cho chúng ta là hoa văn
chạm khắc cảnh sinh hoạt ở vành 6 của trống đồng Ngọc Lũ nên hiểu là nhóm gồm
10 hình.
Nếu
chúng ta gạch nối giữa nhóm gồm 10 hình với nhóm gồm 10 ngày “mồng” thì chúng
ta có được: Cảnh sinh hoạt của 10 ngày “mồng” trên trống đồng. Theo đó giả sử rằng:
Mồng 1 - Lễ cầu (hình nhà 1 người); Mồng 2 - Giã gạo (hình 3 người); Mồng 3 - Tại
gia (hình nhà nhiều người); Mồng 4 - Hội trống (hình 4 người đánh trống); Mồng
5 - Đi săn (hình 6 người hoá trang); Mồng 6 - Lễ Cầu (hình nhà 1 người); Mồng 7
- Giã gạo (hình 3 người); Mồng 8 - Tại gia (hình nhà nhiều người); Mồng 9 - Hội
trống (hình 4 người đánh trống); Mồng 10 - Đi săn (hình 7 người hoá
trang).
Cảnh
sinh hoạt thường ngày thì rất nhiều không thể chạm khắc hết được, nên những chạm
khắc ở trên trống đồng là những cảnh sinh hoạt tương đối cơ bản trong đời sống
và những cảnh sinh hoạt cơ bản này (phải) có tính chu kỳ do đó chúng ta phán đoán
rằng: mồng tiếp theo (hay 10 ngày mồng tiếp theo) các hoạt động sinh hoạt cũng
sẽ diễn ra lặp lại như giả sử. Chúng ta tạm gọi 10 ngày mồng là tuần. [1 tuần =
1 mồng, 1 mồng = 10 ngày (hay 10 ngày mồng), ngày 1 là mồng 1; ngày 10 là mồng
10]
Trong
xã hội cổ xưa chúng ta bắt gặp nhiều sự xuất hiện của tín ngưỡng phồn thực, hình
ảnh rõ ràng nhất là cặp nam nữ đang giao hoan trên thạp đồng Đào Thịnh. Tại vành
8 của trống Ngọc Lũ, chúng ta thấy cứ 1 con hươu đực được xen kẽ với 1 con hươu
cái, đây có thể là sự tiếp nối của tín ngưỡng ấy. Và vì vành 8 là vành được tạo
thêm nên nó được xem như là lời chú giải cho các vành khác, do vậy biểu hiện tín
ngưỡng phồn thực qua hình ảnh hươu đực, hươu cái ở vành 8 là lời giải thích cho
hình chạm khắc nào đó ở vành mô tả cảnh sinh hoạt. Chúng ta để ý thấy không có
hình ảnh nào trong hình chạm khắc cảnh sinh hoạt có liên quan rõ ràng tới tín
ngưỡng phồn thực như hình nhà có nhiều người, nhưng do tính đa thông tin (vì thế
mà không thể chắc chắn) nên khó có thể kết luận hình nhà nhiều người đang mô tả
sự giao hoan. Có một thông tin khác mà chúng ta có thể chấp nhận là có liên
quan tới tín ngưỡng phồn thực, đó là sự tăng lên của số lượng người trong 2 hình:
Đi săn. Hình đi săn mồng 5 chỉ có 6 người nhưng hình đi săn mồng 10 có thêm 1
người là 7 tuy nhiên người thứ 7 này nhỏ hơn so với những 6 người còn lại. Đây
có thể là hình ảnh thể hiện mối quan hệ với tín ngưỡng phồn thực tuy nhiên bản
thân hình ảnh ấy không chỉ dừng lại là sự biểu hiện của tín ngưỡng phồn thức (nếu
có) mà nó có thể còn mang nhiều thông điệp nữa.
Nếu
giả sử của chúng ta là đúng: Tức là tồn tại quãng đơn vị thời gian có tính chu
kỳ bao gồm 10 ngày mồng (tương ứng với 1 tuần) thì thời gian có tính chu kỳ (nếu
có) lớn hơn hoặc nhỏ hơn đơn vị tuần sẽ như thế nào? Chúng ta thấy tại vành 10
có 36 con chim trong đó có 18 con chim bay và 18 con chim đậu. Con số 18 (thường
là chim bay) xuất hiện trên nhiều trống đồng, đặc biệt là trống đồng sông Đà gợi
ý cho chúng ta về tính chu kỳ tuy nhiên trên trống đồng Hoàng Hạ thì chỉ có 14
con chim bay (trùng với 14 tia sáng mặt trời trên trống đồng Ngọc Lũ). Nếu con
số 18 có tính chu kỳ thì đó là chu kỳ của cái gì? Vành số 10 là vành cuối cùng
chạm khắc nhóm hoa văn người, động vật nên nếu có thì nó sẽ thể hiện chu kỳ ở mức
độ rộng nhất của thời gian. Nó có thể là chu kỳ của năm không? Giống như 1 giáp
(60 năm) trong lịch của người Hán nếu vậy thì trên trống Ngọc Lũ là chu kỳ 18
(hoặc 36) năm nhưng như vậy thì phải có thông tin về năm, thông tin này nếu có
tôi cho rằng nó nên nằm từ vành số 6 trở đi. Nó khó có thể nằm trên vành số 6
vì việc 1 vành hình khó có thể mang (biểu hiện) 2 thông tin (đơn vị) trong cùng
hệ thống trường hợp này là thời gian. Nó cũng khó mà nằm ở vành 7 và 9 vì như
thế sẽ rất khó để người xem biết được trong khi đây là quãng thời gian quan trọng.
Vành số 8 tôi cho rằng nó là vành chú giải hơn là vành chứa thông tin của quãng
thời gian độc lập nào đó nên quãng thời gian năm khó mà nằm trên vành này. Như
vậy từ vành 6 tới vành 10 chúng ta có 2 vành là: Vành 6 và vành 10 mang thông
tin khả dĩ về quãng thời gian độc lập. Trong khi vành 6 đã thể hiện quãng thời
gian 10 ngày mồng (quãng thời gian tuần) và nếu vành 10 thể hiện quãng thời
gian có tính chu kỳ của năm (gồm 18 hoặc 36 năm) thì không tìm thấy dấu vết của
quãng thời gian năm nghĩa là có sự đứt quãng về đơn vị thời gian hay không tìm
thấy dấu vết hoá thạch của “loài trung gian” giữa đơn vị tuần và chu kỳ của năm.
Đơn vị trung gian ấy có thể là tháng, năm hoặc một đơn vị thời gian nào đó đã mất.
Sự đứt quãng này gợi ý chúng ta rằng: Nếu kết luận vành 10 là thể hiện của chu
kỳ gồm 18 (hoặc 36) năm sẽ dẫn đến sự không vững chắc và không rõ ràng. Do vậy
mà vành 10 phải thể hiện quãng thời gian ít hơn chu kỳ của năm nhưng nhiều hơn
tuần (10 ngày mồng). [Chúng ta cũng đã đặt câu hỏi tới quãng thời gian lớn hơn
tuần (10 ngày mồng) nó có thể là tháng, năm hoặc quãng thời gian nào đó mà ngày
nay không còn. Quãng thời gian rộng hơn tuần này nếu có thì nó cũng nằm từ vành
6 trở ra]. Tôi phán đoán nó thể hiện năm thời gian!
Chúng
ta có tuần gồm 10 ngày, chúng ta lại có chu kỳ thời gian là 36, vậy nếu liên hệ
2 thông tin này thì chúng ta có: 10 x 36 = 360 ngày (36 tuần). Tôi cho rằng 36
con chim ở vành 10 của trống đồng Ngọc Lũ là thể hiện 36 tuần (mỗi tuần gồm 10
ngày) và đó chính là độ dài thời gian của 1 năm (1 năm có 360 ngày). So với dương
lịch là ít hơn 5 ngày 6 giờ.
Tại
vành 6 mồng 5 – đi săn, trong hình 6 người có 1 người đi đầu cầm ngọn giáo có mũi
đâm xuống, tương ứng với nó ở vành 8 là con hươu đầu tiên trong nhóm 10 con hươu
và tương ứng với nó là con chim đang bay ở vành số 10. Nếu chúng ta lấy cây giáo
làm điểm bắt đầu thì: Nhóm 10 con hươu ở vành số 8 tương ứng gọn gàng với 10
con chim (5 con chim bay, 5 con chim đậu) ở vành số 10; 6 con chim ở vành số 8
tương ứng không gọn gàng với 6à7 con chim (3 con chim đậu, 3à
4 con chim bay) ở vành số 10; 10 con hươu ở vành số 8 tương ứng không gọn gàng
với 11à12
con chim (6 con chim đậu, 5à6 con chim bay) ở vành số 10; 8 con chim
ở vành số 8 tương ứng gọn gàng với 8 con chim (4 con chim bay, 4 con chim đậu) ở
vành số 10. Như vậy là trong 4 điểm giao giữa các nhóm chim bay và hươu ở vành
số 8 tương ứng với 36 con chim ở vành số 10 thì có 3 điểm giao gọn gàng và 1 điểm
giao không gọn gàng. Nếu chúng ta gọi 4 nhóm chim và hươu ở vành số 8 là lời chú
giải cho 36 con chim ở vành số 10 thì chúng ta sẽ có 4 quãng thời gian trong 1
năm, tôi cho rằng nó rất có thể là quãng thời gian của 4 mùa. Vì tiết khí thời điểm
giao giữa mùa đông và mùa xuân không quá rõ ràng nhất, nên có thể nó tương ứng
với điểm giao không gọn gàng. Lần lượt tượng tự chúng ta có giao của 3 điểm gọn
gàng còn lại với giao của các mùa. Vậy thì mùa đông có trong khoảng 6à7
tuần (khoảng 60-70 ngày); mùa xuân có trong khoảng 11à12
tuần (khoảng 110-120 ngày); mùa hạ có khoảng 8 tuần (khoảng 80 ngày); mùa thu có
khoảng 10 tuần (khoảng 100 ngày).
Như
vậy cuốn lịch trên trống đồng Ngọc Lũ: 1 năm được chia thành 4 mùa và 36 mồng,
mỗi mồng gồm 10 ngày.
Trong
các trống đồng thì tâm trống luôn là hình ảnh của mặt trời, các nhà nghiên cứu
đồng ý rằng đó là biểu tượng của tín ngưỡng thờ mặt trời tuy nhiên những tia sáng
phát ra từ mặt trời lại có số lượng khác nhau. Trống Hoàng Hạ có 16 tia mặt trời,
trống Ngọc Lũ và trống sông Đà có số lượng bằng nhau và bằng 14 tia, trống Khai
Hoá và trống Bản Thôm có số lượng cùng bằng 12 tia, trống Quảng Xương chỉ có 8
tia. Xem xét các hình khắc trên các trống, đặc biệt là chạm khắc cảnh sinh hoạt,
thì chúng ta dễ dàng nhận ra giữa các hoa văn có những nét tương đồng do đó mà
rất có thể khi đúc trống các nghệ nhân đã tham khảo những khuân mẫu của các trống
trước đó vì thế mà những nội dung trong các hoa văn về cơ bản giống nhau rất
cao. Thế nhưng những tia sáng từ mặt trời ở tâm trống thì lại liên tục khác
nhau, có vẻ như tia sáng ở mỗi trống đồng có một ý nghĩa khác nhau, chứa những
thông điệp khác nhau. Chúng ta cũng đã thấy vai trò của con số 18 trong tâm thức
của nền văn hoá trống đồng, phần lớn con số 18 được thể hiện qua số lượng chim
bay ở vòng ngoài cùng. Việc phải khắc chạm 2 con chim đậu do chia số lượng ô
thiếu trên trống đồng sông Đà là bằng chứng vững chắc nhất về sự tồn tại ý nghĩa
(có thật) của con số 18, thế nhưng trên trống Hoàng Hạ thì lại không hề tìm thấy
dấu vết của con số 18 nào cả? Số lượng chim bay là 14. Lời giải thích hợp lý
cho hiện tượng này có thể là: Mỗi một trống đồng mang những thông điệp nhất định,
các thông điệp này có thể giống nhau hoặc khác nhau ở một số trống đồng, không
phải mọi trống đồng đều có thông điệp giống nhau. Do đó mà bản thân những hình
chạm khắc cảnh sinh hoạt tuy là cùng mô típ, cùng tham khảo khuân mẫu nhưng ở mỗi
trống đồng lại có sự thay đổi không nhiều để cho phù hợp với thông điệp mà trống
đồng đó mang. Chúng ta thấy rằng ở trống Quảng Xương có 6 con chim bay trong
khi phần lớn các trống khác có 18 con chim bay, đặc biệt là trống Ngọc Lũ có tới
36 con chim, do 6 và 18 đều có bội là 36 nên có thể đó (con số 36) mới là con số
đúng để tìm thông điệp, trong các trống đồng thì con số 18 (con chim bay) chiếm
là phần lớn.
Trong
trường hợp của trống Ngọc Lũ thì cứ sau một năm, lịch trống đồng sẽ thiếu so với
dương lịch (ngày nay) là 5 ngày 6 tiếng vậy nên ở năm thứ 2 sẽ có thêm 1 mồng và
vẫn thiếu 12 tiếng do đó sau 4 năm sẽ thiếu 1 ngày nên ở năm thứ 40 thì có thêm
tới 2 mồng, khi ấy không còn dư thiếu so với lịch dương nữa. Việc cứ 2 năm có
thêm 1 mồng nữa có lẽ liên quan tới con chim bay và con chim đậu trong 36 con
chim, như được thể hiện trên trống đồng thì con chim bay và con chim đậu giống
1 cặp hơn là 2 con riêng lẻ hay gợi ý cho chúng ta rằng 2 năm sẽ thành 1 nhóm.
Chủ nhân của trống đồng có biết tới mồng nhuận hay không? Chắc chắn là có vì họ
quan sát mùa và trăng là có thể biết được. Tuy nhiên tôi cho rằng họ dễ dàng nhận
biết được mồng nhuận ở năm thứ 2 và có ít nhất 1 dấu hiệu trên trống đồng thể
hiện điều này nhưng tôi cũng ngờ rằng họ không biết đến sự tồn tại của mồng nhuận
sau 40 năm vì sự sai khác là rất nhỏ và cần rất nhiều năm (khoảng 40 x 30 x 3 =
360 năm) để nhận biết ra nó, hơn thế nữa tôi không nhận thấy dấu vết nào của
chu kỳ 40 năm trên trống đồng Ngọc Lũ.
Khó
khăn lớn nhất vẫn chỉ là những tia sáng phát ra từ mặt trời ở tâm trống, có lẽ
chúng ta phải chấp nhận rằng: ở mỗi trống đồng khác nhau, những tia sáng này
mang những ý nghĩa khác nhau, có lẽ chỉ có thế mới giải thích được sự khác nhau
rất lớn về số lượng tia sáng. Những tia sáng này có thể chỉ số tháng trong 1 năm
(loại tia có số lượng 12) nó cũng có thể là số thị tộc, ở thời điểm của nền văn
hoá trống đồng thì cơ cấu xã hội vẫn là chế độ thị tộc, bộ lạc. Trống đồng trước
hết là trống, nhưng trong quá trình sử dụng, trống đồng còn mang thêm nhiều chức
năng khác, như thể hiện đời sống xã hội của thị tộc, chứa đựng những thông tin,
tri thức quan trọng của xã hội và cũng thể hiện quyền uy của người tù trưởng,
người đứng đầu thị tộc hoặc bộ lạc. Với ý nghĩa đó, trống đồng cũng góp phần thể
hiện cơ cấu quyền lực trong xã hội thông qua số tia sáng, người đứng đầu thị tộc
sở hữu trống đồng có thể không có tia sáng nào, chỉ là hình tròn trên mặt trống.
Trong khi những tổ chức lớn hơn thị tộc, gồm nhiều thị tộc là bộ lạc, những bộ
lạc này tuỳ theo lịch sử phát triển mà có số lượng thị tộc khác nhau và người đứng
đầu bộ lạc, vị tù trưởng này sẽ đúc trống đồng có số tia sáng bằng với số lượng
thị tộc của bộ lạc ấy.
Trong
trường hợp của trống Ngọc Lũ, số lượng tia sáng là 14, con số này khó có thể là
số tháng được, nó có thể là số lượng thị tộc trong bộ lạc mà người tù trưởng đứng
đầu không? Có thể lắm! Tuy nhiên do rằng nếu như trống Ngọc Lũ mô tả về ngày tháng,
thì số tia sáng cũng nhiều khả năng là cùng mang ý nghĩa đó, trong các quãng thời
gian mà chúng ta biết tới thì các hình hoa văn khắc trên trống đồng đã thể hiện
gần hết chỉ còn có thời gian trong 1 ngày là chưa có đề cập gì và nếu có thì cả
chu kỳ trăng tròn. Liệu rằng 14 tia sáng này có thể hiện 14 giờ trong 1 ngày
hay không? Như chúng ta đã nói, vành 8 là sự chú thích cho các vành khác và lần
này còn số 14 tia sáng mặt trời được chú thành nhóm 6 và nhóm 8 con chim, nghĩa
là 14 tia sáng không thể hiện con số 14 mà là thể hiện con số 6 và con số 8, thế
nhưng con số 6 và con số 8 có ý nghĩa gì? Trống đồng sông Đà cũng có 14 tia sáng
giống tương đối với trống Ngọc Lũ, số lượng người hoá trang trong vành chạm khắc
cảnh sinh hoạt cũng được chia thành nhóm 6 người và nhóm 8 người, nhưng vậy con
số 14 chắc chắn nên hiểu là con số 6 và con số 8. Tuy nhiên khi sang trống Ngọc
Lũ thì nhóm 8 người trong vành khắc cảnh sinh hoạt lại biến thành 7, ở trống Hoàng
Hạ thì có 2 nhóm, mỗi nhóm có 6 người, trong khi số lượng tia sáng là 16, như vậy
ở trống Hoàng Hạ, số lượng người hoá trang (12) không còn tương ứng với số tia
sáng, trống Ngọc Lũ cũng vậy, số người hoá trang là 13 trong khi số tia sáng là
14, như vậy số người hoá trang đã không còn mang ý nghĩa giải thích cho số tia
sáng ở trống Hoàng Hạ và Ngọc Lũ, nó đã mang một ý nghĩa khác. Đối với trống sông
Đà có lẽ nhóm 6 người và nhóm 8 người trong vành khắc cảnh sinh hoạt vẫn còn là
sự giải thích chi tiết cho số tia sáng mặt trời. Tuy rằng ở trống Ngọc Lũ hình
người hoá trang trên vành 6 không còn giữ chức năng là lời giải thích cho số
tia sáng mặt trời như ở trống sông Đà nhưng việc chú giải cho số tia sáng ở tâm
trống được chuyển cho một hình chạm khắc khác đảm nhiệm và chúng ta biết phải tìm
hình chạm khắc đó nằm ở đâu, nó nằm trên vành có chức năng giải thích cho các vành
hoa văn khác và đó là hình 6 con chim và 8 con chim trên vành số 8. Chúng ta thấy
rằng nhóm 6 người và nhóm 8 người trên trống sông Đà còn được chia nhỏ thành 4
nhóm, 2 nhóm 4 người và 2 nhóm 3 người. Nếu như số tia sáng mặt trời chỉ đơn giản
là thể hiện số lượng thị tộc của bộ lạc thì có lẽ không cần phải thể hiện một cách
chi tiết như vậy do đó chúng ta có thể nghĩ sự chi tiết này là thể hiện một cái
gì đó cần sự phức tạp như số giờ trong 1 ngày chẳng hạn. Một ngày có thể được
chia là ban đêm và ban ngày, nếu như thời gian của ngày là 8 thì thời gian của đêm
là 6 và ngược lại nếu như thời gian của ngày là 6 thì thời gian của đêm là 8,
tuy theo mùa, nhưng tổng thời gian của ngày là bằng nhau và bằng 14. Người Việt
có câu “đêm tháng năm chưa nằm đã sáng” là để chỉ đêm ngắn ngày dài và “ngày tháng
mười chưa cười đã tối” là để chỉ ngày ngắn đêm dài. Nhóm 6 con chim ở vành 8 tương
ứng với mùa đông, thể hiện ngày ngắn đêm dài trong khi nhóm 8 con chim ở vành 8
tương ứng với mùa hè, thể hiện ngày dài đêm ngắn. Như đã biết 1 ngày dễ dàng được
nhận biết thành ban ngày và ban đêm, rồi ban ngày thì cũng dễ dàng nhận ra sáng
và chiều, ban đêm thì cũng dễ dàng nhận ra tối và khuya, do đó dễ dàng chia ngày
thành 4 quãng thời gian lớn như được thể hiện trên trống sông Đà. Chúng ta để ý
thấy rằng tương ứng gọn gàng với 2 nhóm hươu, mỗi nhóm 10 con ở vành 8 là 2 nhóm
tia sáng, mỗi nhóm gồm 4 tia ở trung tâm trống và tương ứng gọn gàng với 2 nhóm
chim 6 con và 8 con ở vành 8 là 2 nhóm tia sáng, mỗi nhóm gồm 3 tia ở trung tâm
trống. Việc xác định giờ người Việt cổ có lẽ dựa trên các hiện tượng tự nhiên
hoặc đặc tính của các loài động vật do đó mà việc xác định có lẽ chỉ mang tính
tương đối.
Một
lưu ý nữa là: trên trống đồng sông Đà chỉ có 2 con chim trên vành chạm khắc cảnh
sinh hoạt trong khi ở trống đồng Hoàng Hạ con số là 10, còn trên trống Ngọc Lũ
con số chỉ là 5. Con số 5 này có thể là số ngày thiếu mà người Việt cổ nhận biết
được sau nhiều năm quan sát giữa việc lấy 1 chu kỳ gồm 36 mồng với sự sai lệch
về mùa, chỉ cần sau khoảng 6 năm là có thể nhận biết được dấu hiệu của sự lệch
về mùa. Nhưng đâu là dấu hiệu chỉ ra rằng con số 5 (con chim) là thể hiện của 5
ngày dư thừa? Có lẽ là do thứ nhất đó là sự trùng hợp và thứ hai là do 5 con
chim này nằm trên vành thể hiện quãng thời gian ngày.
Hiện
tượng trăng tròn là một hiện tượng chắc chắn sẽ gây nhiều ấn tượng cho người Việt
cổ và theo chu kỳ thì khoảng 29,5 ngày trăng lại tròn nghĩa là sau khoảng 29 hoặc
30 ngày thì trăng sẽ lại tròn tuy nhiên con số 29 và 30 được thể hiện như thế nào
trên trống đồng? Như đã biết trên trống sông Đà có 2 nhóm người hoá trang có tổng
là 14 trong khi trống Hoàng Hạ có 2 nhóm người hoá trang với tổng là 12 người,
tuy nhiên ở mỗi trống các con số lại mang những ý nghĩa khác nhau, ở trống Ngọc
Lũ thì đặc biệt hơn, đúng ra thì nó (số lượng người hoá trang) phải cùng mang ý
nghĩa như trên trống sông Đà, song trên trống Ngọc Lũ ý nghĩa của con số này
(con số 14 thể hiện ở số lượng tia sáng mặt trời) đã được thể hiện ở nhóm 6 con
chim và 8 con chim. Vậy thì đúng ra sẽ không cần nhóm người hoá trang nữa hoặc
nhóm người này ở đây là với một ý nghĩa khác, số lượng người hoá trang đã có sự
thay đổi, ở nhóm đáng lẽ là 8 người thì bây giờ chỉ còn có 7 người và điều đặc
biệt là người thứ 7 này khá nhỏ so với những người còn lại. Nếu hiểu đây là người
được thêm vào thì không phải không có cơ sở khi đó nó có ý nghĩa là tháng nhuận
nghĩa là tháng thứ 13 sau 12 tháng trong năm. Nhưng ở đây tôi muốn đề cập tới
chiều ngược lại nghĩa là người này mang ý nghĩa bớt đi, nếu chúng ta cho rằng
trống Ngọc Lũ là biến thể trên cơ sở của trống Hoàng Hạ về nhóm người hoá trang
thì đó đúng là thêm vào, nhưng nếu chúng ta nhìn trên cơ sở của trống sông Đà
thì nó lại mang ý nghĩa bớt đi, mà ở đây có vẻ như trống Ngọc Lũ có tự dạng giống
với trống sông Đà hơn là trống Hoàng Hạ! Vậy nếu đây là người có ý nghĩa bớt đi
thì chúng ta phải hiểu các con số này ra sao? Để ý thấy rằng nếu tính cả người
nhỏ này thì (ban đầu vốn có) số lượng người hoá trang của 2 nhóm là: 6 + 7 =
13; trong khi nếu không tính người nhỏ này (bớt đi) thì số lượng người hoá
trang của 2 nhóm là: 6 + 6 = 12. Một điều khá trùng hợp là: Tổng số 1 nhóm hươu
và 1 nhóm chim là 16 và tổng số 1 nhóm hươu và 1 nhóm chim còn lại là 18. Khi
chúng ta đem 1 nhóm hươu cộng 1 nhóm chim ở vành 8 cộng với tổng số lượng người
hoá trang ở vành 6 ta được (một cách có chủ ý): 16 + 13 = 29 và 18 + 12 = 30. Đây
có thể hiểu là số ngày trong tháng, cũng là số ngày mà trăng tròn trong các tháng
khác nhau của năm. Có một điều khá đặc biệt nữa, đó là người hoá trang ở vị trí
cuối cùng trong nhóm 6 người ở vành 6 khác với những người hoá trang còn lại,
trang phục mà người này mặc kín, không có những khe hở như những người khác, thêm
nữa lại có 1 thanh gậy và 1 nửa hình elip, kiến ta liên tưởng tới cái đèn lồng,
từ đó gợi ý chúng ta người này có thể là tượng trưng cho ngày tối, tức là ngày
không có trăng và theo như dân gian thì đó là ngày cuối tháng, ngày 29 hoặc 30.
Như
vậy là chúng ta đã tìm thấy được hầu hết các dấu vết của 1 bộ lịch trên trống đồng
Ngọc Lũ, nói chính xác hơn là các hình khắc trên trống Ngọc Lũ gợi ý về một cuốn
lịch, nghĩa là nó chỉ có tính gợi ý, chứ không thể chắc chắn nó là một bộ lịch.
Vẫn còn một số vẫn đề chưa rõ ràng tuy nhiên do vấn đề ấy không ảnh hưởng nhiều
tới mục đích của chúng ta nhưng tôi vẫn xin nói đến, đó là: Tôi vẫn tin rằng trống
đồng là biểu tượng của tù trưởng, của thị tộc, do đó mà quyền uy của tộc trưởng
và thị tộc phải được biểu hiện trên trống tuy nhiên tôi không thấy nó được biểu
hiện như thế nào trên trống đồng? Chỉ còn 2 thông tin trên trống đồng Ngọc Lũ là
chưa khai thác đó là hình thuyền trên thân trống, đó là hình chạm khắc của thuyền
chiến, có thể hình chạm khắc ấy thể hiện tình trạng của thị tộc, cũng như uy
quyền của người tù trưởng. Và thông tin còn lại là số lượng vòng tròn đồng tâm
trên mặt trống, ở mỗi trống số lượng vòng tròn đồng tâm này khác nhau, liệu rằng
số lượng vòng tròn có thể nào là biểu tượng quyền uy của người tù trưởng, người
tù trưởng là trung tâm và số lượng vòng tròn là số lượng mà chịu sự cai trị của
ông. Tôi vẫn còn chút nghi ngại về con số 3 và số 4 được thể hiện bằng số lượng
người hoá trang trên trống sông Đà và hiểu nó là sự thể hiện số giờ trong ngày.
Thời gian trong một ngày được người Việt cổ tính ra sao, tôi vẫn chưa tìm hiểu
kỹ, chỉ phán đoán con số 14 là thể hiện của nó mà thôi, những dấu hiệu chứng tỏ
điều này khá là mờ nhạt, trong bài viết có tên Lịch Tre của người Mường của tác
giả Chu Văn Khánh có đề cập tới việc người Việt cổ chia ngày thành 16 “tiếng”
trên căn cứ vào các hiện tượng tự nhiên, tiếc rằng hiện tôi chưa được tham khảo
bài viết chi tiết và thú vị ấy.
Tóm
lại: Chúng ta đã tìm hiểu về bộ lịch của người Việt cổ
trên trống đồng Ngọc Lũ và những gì chúng ta có thể đưa ra ghi nhớ là:
-
1 năm có 36 mồng, 1 mồng có 10 ngày, 1 ngày có 14 tiếng.
-
1 năm có 4 mùa
-
1 năm có 360 ngày và dư 5 ngày
-
2 năm có 1 mồng nhuận
-
29 hoặc 30 ngày có 1 lần trăng tròn và 1 lần không trăng
Vẫn
còn một khó khăn nữa mà chúng ta cần đề cấp đến ở đây là: Sắp xếp thời gian như
thế nào trên trống đồng Ngọc Lũ đây?
Nếu
lấy người cầm giáo trong nhóm 6 người hoá trang làm điểm giao và lấy người mặc áo
đen cầm lồng đèn cũng trong nhóm 6 người làm điểm cuối của tuần trăng thì ta thấy
tháng bắt đầu từ người nhỏ trong nhóm 7 người hoá trang rồi tính ngược kim đồng
hồ lần lượt hết 7 người, tiếp theo sẽ tính vòng xuôi kim đồng hồ từ con chim
trong nhóm 6 con rồi tới con hươu nhóm 10 con, khi tới con hươu cuối thì tính
tiếp từ người cầm giáo rồi lần lượt tới người mặc áo đen và cầm đèn. Tháng tiếp
theo thì bắt đầu từ người đứng trước người nhỏ rồi tính ngược kim đồng hồ lần
lượt hết 6 người sau đó tính từ con hươu trong nhóm 10 con, tính ngược kim đồng
hồ, rồi đến con chim nhóm 8 con lần lượt tới hết, khi tới con chim cuối cùng thì
tính tiếp từ người cầm giáo và xuôi kim đồng hồ tới người cầm đèn và mặc áo đen.
Đối với mồng thì có lẽ sẽ lấy con chim bay trong nhóm 36 con chim ở vành 10 tương
ứng với người cầm giáo để tính thời điểm bắt đầu, nó tương ứng với đầu mùa hè,
mồng 1 lấy nhà cầu mùa (hoặc sinh hoạt tôn giáo) trước người cầm giáo để tính.
Tóm
lại chúng ta đã tìm ra những dấu vết của một bộ lịch của
người Việt cổ trên trống đồng Ngọc Lũ, nhưng dù sao cũng chỉ dừng lại ở gợi ý,
giả thuyết để cho những dấu vết này rõ ràng hơn chúng ta sẽ còn phải tìm hiểu
thêm về trống đồng, nhất là về vai trò của bộ lịch ấy trong đời sống sinh hoạt
xã hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét